Home / Sản Phẩm / Rèn học sinh lớp 1 viết đúng, viết đẹp

Rèn học sinh lớp 1 viết đúng, viết đẹp

GD&TĐ – Việc rèn kĩ thuật viết đúng, viết đẹp cho học sinh lớp 1 có ý nghĩa cần thiết, giúp các em làm chủ tiếng nói về mặt văn tự và ghi chép lại văn tự đó một cách rõ ràng, toàn vẹn.

Cô giáo Trần Thị Năm – giáo viên Trường tiểu học Trung Hưng (Hưng Yên) từ việc điểm mặt những lỗi thường gặp gỡ của sinh viên lớp 1 đã chỉ ra các giải pháp hết sức cụ thể nhằm nâng cao chất lượng dạy phân môn Tập viết cho sinh viên lớp 1.
Từ tư thế sai đến cách viết chưa chuẩn
Cô Năm cho rằng, sinh viên lớp 1 thường chạm chán một vài lỗi như: Viết chữ chưa đúng cỡ, chưa đúng độ cao, độ rộng, điểm đặt bút, điểm dừng bút chưa đúng. Chữ viết chưa liền mạch, nối chữ chưa đúng qui định.
Địa điểm dấu thanh, dấu phụ các em cũng đặt chưa đúng. Nhiều em viết dấu quá to hoặc quá bé, dấu đặt xa chữ, có em dấu chạm vào chữ, dấu không đúng chữ ghi âm chính.
Có em viết xấu, chữ viết không đều, nét cao, nét thấp, nét ngắn, nét dài, nét nghiêng ngả, nhất là con chữ “o” và những con chữ được liên kết bởi nét cong tròn các em đều viết méo, hoặc nghiêng nghẹo, không có em nào viết được chữ “o” tròn theo đúng qui định, khoảng cách giữa các chữ không đều.
Sinh viên lớp 1 thường chạm chán một vài lỗi như: Viết chữ chưa đúng cỡ, chưa đúng độ cao, độ rộng, điểm đặt bút, điểm dừng bút chưa đúng. Chữ viết chưa liền mạch, nối chữ chưa đúng pháp luật.
Bên cạnh đó, một số em tư thế ngồi viết sai, cách cầm bút chưa đúng. Đa phần các em ngồi cúi mặt sát với vở, vẹo lưng, lệch vai, khuỳnh tay…
Rất nhiều học sinh cầm bút bằng 4 đầu ngón tay, có em cầm cả 5 ngón tay, thậm chí cầm 3 ngón tay nhưng chưa chụm cả 3 ngón tay vào quản bút, cán bút vuông góc với mặt vở, có em cầm bút ngả về phía trước, có em khoằm tay vào phía trong…
Tư thế ngồi viết đúng
Để sinh viên có thể tránh được một vài bệnh học đường trong ở dọc đường như: bệnh cong vẹo cột sống, bệnh cận thị…, giáo viên phải luyện cho học sinh có được một tư thế ngồi viết thật đúng, thật dễ chịu.
Muốn vậy, người giáo viên phải có tư thế ngồi thật đúng để sinh viên bắt trước. Ngay từ những tiết học trước tiên tôi đã làm mẫu đoàn kết giảng nghĩa, chỉ dẫn rất tỉ mỉ về từng động tác tư thế ngồi học để các em hiểu và làm theo như sau:
Lưng thẳng; không tì ngực vào bàn; đầu hơi cúi, mắt cách vở 25 – 30cm; tay phải cầm bút, tay trái tì nhẹ lên mép vở để giữ; hai vai ngang bằng; hai chân để Đồng thời vuông góc với mặt đất, thoải mái.
Sinh viên mới vào lớp 1 chưa có khái niệm về đơn vị đo độ dài nên chưa thể tự ước lượng được khoảng cách từ 25cm – 30cm nên giáo viên cho sinh viên chống cùi chỏ tay trên mặt bàn, ngửa bàn tay ra, áp trán vào sát lòng bàn tay để ước lượng khoảng cách mặt với vở và luôn giữ ở địa điểm cố định như vậy khi viết, em nào quên có thể tự ước lượng lại được.
Cách cầm bút
Cầm bút bằng ba đầu ngón tay: ngón cái, ngón trỏ, ngón giữa. Khi viết dùng ba ngón tay di chuyển bút từ trái sang phải, cán bút nghiêng về bên phải, cũ kĩ tay, khủy tay và cánh tay cử động mượt mà, thoải mái. Không nên cầm bút tay trái.
Giáo viên làm mẫu và chỉ dẫn tỉ mỉ cách cầm bút: Ngón cái và ngón trỏ đặt ở phía trên, ngón giữa ở phía dưới đỡ đầu bút cách đầu bút khoảng 1 đốt ngón tay.
Khi viết đưa bút từ trái qua phải, từ trên xuống dưới, các nét đưa lên
Cầm bút xuôi theo chiều ngồi, bút đặt nghiêng so với giấy khoảng 45 độ. Tuyệt đối không cầm bút dựng đứng 90 độ.
hoặc đưa sang ngang phải nhẹ tay.
Cách để vở, xê dịch vở khi viết
Khi viết chữ đứng học sinh cần để vở ngay ngắn trước mặt. Nếu tập viết chữ nghiêng (tự chọn) cần để vở hơi nghiêng sao cho mép vở phía dưới cùng với mép bàn chia thành một góc khoảng 15 độ.
Khi viết độ nghiêng của nét chữ cùng với mép bàn sẽ phân thành một góc vuông 90 độ. Như vậy, dù viết theo kiểu chữ đứng hay chữ nghiêng, nét chữ luôn thẳng đứng trước mặt (chỉ không giống nhau về cách để vở).
Khi viết xuống những dòng dưới, các em tự đẩy vở lên trên để cánh tay luôn tì lên mặt bàn làm điểm tựa khi viết.
Trước lúc viết, giáo viên thường cho sinh viên nhắc lại tư thế ngồi học, cách cầm bút để vở để học sinh chấp hành theo đúng luật pháp.
Trong quá trình sinh viên viết rất lôi cuốn quên, thay đổi tư thế ngồi đúng, lúc đó tôi lại phải kiên nhẫn biên tập cho từng em. Lặp đi lặp lại nhiều lần, các em cũng dần dà ngồi đúng, cầm bút đúng.
Mặt khác, giáo viên phô tô gửi mỗi phụ huynh một bản chỉ dẫn về tư thế ngồi học, cách cầm bút, để vở. Khuyên phụ huynh mua bảng chữ mẫu viết thường của Bộ GD&ĐT để chỉ dẫn học sinh luyện viết ở nhà.
Giáo viên nắm chắc mẫu chữ chuẩn
Việc nắm chắc các mẫu chữ hiện hành theo chuẩn của Bộ GD&ĐT và việc viết tốt mẫu chữ pháp luật là một yêu cầu quan trọng không thể thiếu được đối với người giáo viên tiểu học. Đây chính là một tiêu chí mà mọi giáo viên phải đặt ra và thi hành.
Việc nắm chắc các mẫu chữ hiện hành theo chuẩn của Bộ GD&ĐT và việc viết tốt mẫu chữ luật pháp là một yêu cầu cần thiết không thể thiếu được đối với người giáo viên tiểu học.
Khi viết mẫu cho sinh viên, viết chậm rì rì lại đủ để cho sinh viên quan sát, vừa viết vừa liên minh ăn nhịp với giảng giải, phân tích: Đặt bút từ điểm nào, rê bút như thế nào, đưa bút vào địa điểm nào, thứ tự các nét viết ra sao, dừng bút ở điểm nào?
Phân tích cả cách viết dấu phụ, dấu thanh để học sinh dễ ợt nhận biết được cách viết; hướng dẫn cả về khoảng cách giữa các chữ ghi tiếng để học sinh không viết sát quá hoặc cách xa quá.
song song tư thế đứng viết của giáo viên cũng phải có lí để học sinh quan sát được tay của cô khi viết và theo dõi được cả quy trình viết chữ.
Khi hướng dẫn viết mẫu trên bảng lớp, lời nói của giáo viên phải dịu dàng, thân cận, chuẩn mực và dễ hiểu, tránh dùng các khái niệm khó hiểu hoặc cách nói mơ hồ không rõ ràng, nên dùng đúng các thuật ngữ cách gọi khi dạy viết chữ Tiếng Việt như: chữ ghi âm, chữ ghi vần, chữ ghi tiếng, chữ ghi từ…
Chỉ dẫn tỉ mỉ cách viết từng con chữ, nét nối đúng đắn theo đúng quy định cho sinh viên.
Không nên nói nôm, nói ngọng, nói lộn xộn hoặc nói quá nhiều gây căng thẳng khó hiểu cho sinh viên. Sau đây là mẫu chữ cái viết thường trong trường tiểu học mà tôi đã tìm hiểu và nghiên cứu.
Kỹ thuật viết đúng, viết đẹp
Đầu tiên, hướng dẫn sinh viên nắm được các thuật ngữ dòng kẻ:“Dòng kẻ ngang 1, ngang 2, ngang 3; ngang 4, ngang 5. Ô li 1, ô li 2…ô li 5. Đường kẻ ngang trên, ngang dưới của một ô li. Dòng kẻ dọc 1, dòng kẻ dọc 2, … dòng kẻ dọc 5”trong vở ô li, Vở Tập viết, trên bảng con, bảng lớp.
Tiếp theo, chỉ dẫn cho sinh viên nắm chắc và viết tốt các nét cơ bản của chữ. Nắm được tên gọi và cấu tạo của từng nét cơ bản bao gồm: Nét ngang, nét sổ, nét xiên trái, nét xiên phải, nét móc xuôi, nét móc ngược, nét móc hai đầu (là kết hợp của nét móc xuôi và nét móc ngược), nét cong hở phải, nét cong hở trái, nét cong khép kín, nét khuyết trên, nét khuyết dưới, nét thắt .
Việc nắm chắc cách viết, viết đúng, viết đẹp thành thạo các nét căn bản sẽ nắm được cấu tạo của từng chữ cái giúp cho việc nối các nét thành chữ cái sẽ dễ dàng hơn.
Sau đó, dạy học sinh cách xác định tọa độ của điểm đặt bút và điểm dừng bút phải dựa trên khung chữ làm chuẩn.
Hướng dẫn sinh viên hiểu điểm đặt bút là điểm khởi đầu khi viết một nét trong một chữ cái hay một chữ.
Điểm dừng bút là vị trí xong xuôi của nét chữ phần lớn điểm hoàn thành ở 1/3 đơn vị chiều cao của thân chữ. Riêng đối với con chữ “o” vì là nét cong tròn khép kín nên điểm đặt bút trùng với điểm dừng bút.
Để chữ viết không bị rời rạc, đứt nét, giáo viên nhấn mạnh hơn chỗ nối nét, nhắc các em viết đều nét, liền mạch đúng kĩ thuật.
Giáo viên cần nhấn mạnh chỗ ghi dấu thanh với vần, từng loại vần. Cái khó với học sinh là không biết ghi dấu thanh ở địa điểm nào nhất là những chữ có từ 2 đến 3 chữ cái trở lên.
Khắc sâu những lỗi học sinh thường gặp gỡ khó khăn
Giáo viên cần nhấn mạnh chỗ ghi dấu thanh với vần, từng loại vần. Cái khó với sinh viên là không biết ghi dấu thanh ở địa điểm nào nhất là những chữ có từ 2 tới 3 chữ cái trở lên.
Khi dạy mỗi vần mới, sau cùng, tôi đều cho học sinh nhận xét chốt lại những chữ ghi vần đó thì viết dấu thanh ở chữ cái ghi âm gì. Khác biệt ở bài ôn tập mỗi loại vần tôi đều khắc sâu vị trí ghi dấu thanh.
Với chữ có dấu phụ là dấu mũ như ô, ơ, ê, thì thanh sắc, huyền, hỏi phải ghi ở bên phải dấu mũ còn thanh ngã thì ghi ở giữa, phía trên của dấu mũ, các dấu thanh phải ngay ngắn, bằng phẳng nằm đúng dòng li qui định và không được chạm vào chữ cái hay dấu phụ.
Trong quá trình chấm chữa bài, giáo viên cần chữa những lỗi sinh viên sai tầm thường nhất, chỉ dẫn kỹ lại cách viết của chữ đó để sinh viên khắc sâu cách viết một lần nữa. Cho cả lớp xem bài viết đẹp. Kịp thời động viên, khích lệ những học sinh có chữ viết tân tiến.
Kết hợp song song với các môn học khác
Để sinh viên viết đúng và đẹp thì phải tiến hành song song và đồng bộ việc dạy – học phân môn Tập viết với các môn học khác. Học sinh không chỉ viết đúng và đẹp ở vở Tập viết mà cần phải viết đẹp ở tất cả các loại vở.
Muốn viết đẹp và thành thạo thì cần phải nắm được kĩ thuật viết. Muốn viết đúng, không sai, không mắc lỗi thì cần phải đọc đúng, đọc hiểu. Vì vậy trong quá trình dạy học cần phải rèn cho học sinh không những viết thạo mà còn phải đọc thông.
Để làm được điều này khi dạy các giờ Tập viết, Học vần, Tập đọc, Chính tả, giáo viên luôn chú ý hướng dẫn học sinh phát âm đúng, phân biệt và sửa ngọng cho những sinh viên đọc còn ngọng.
Giúp các em đọc đúng, hiểu đúng những từ ngữ địa phương hoặc những tiếng, những từ ngữ khó có âm đầu hay nhầm lẫn như : l/n, x/s, tr/ch, r/d…
Tổ chức các trò chơi và phong trào thi đua
Để việc dạy – học phân môn Tập viết thành công phải có sự chỉ dẫn tỉ mỉ, từng li, từng tí của giáo viên. Mặt khác, giáo viên còn phải hiểu tâm lý lứa tuổi học sinh.
Không nên cho các em ngồi viết liền trong một thời gian dài dễ gây mỏi tay và chán.
Không nên cho các em ngồi viết liền trong một thời điểm dài dễ gây mỏi tay và chán. Cần thường xuyên tổ chức các trò chơi thi viết chữ đẹp trong mỗi tiết học. Tổ chức thi “Giữ vở sạch – Viết chữ đẹp” trong từng bốn tuần.
Động viên khen ngợi kịp thời những tổ hay cá nhân thực hiện tốt, khác biệt những tổ hay cá nhân có tiến bộ tạo cho học sinh sự hứng khởi hăng hái thi đua rèn luyện.
Trong các tiết sinh hoạt lớp cuối tuần, cô Năm thường dành khoảng 10 phút để tổng kết bình chọn việc rèn chữ viết đẹp, giữ vở sạch của sinh viên và tuyên dương những em có hiện đại.
Ngoài việc phát động phong trào thi đua, cô Năm đồng thời giới thiệu các bài viết đẹp, các trang viết đẹp của sinh viên trong buổi họp cha mẹ sinh viên để cha mẹ các em cùng thi đua rèn luyện cho con em mình.

Tham khảo thêm: https://tainangnhi.net/

About lethanhsang

Check Also

Dạy toán hiệu quả cho trẻ ở lứa tuổi Mẫu Giáo – Đồ Chơi Dạy Học

H/ả sưu tầm       Khi trẻ đến một độ tuổi nào đó chợt …