Home / Sản Phẩm / Có nên cho trẻ tiếp xúc với người máy và lập trình từ 4 tuổi?

Có nên cho trẻ tiếp xúc với người máy và lập trình từ 4 tuổi?

Một nhà nghiên cứu giáo dục người Úc đã thi hành một thử nghiệm đầu tiên trên trái đất và dựa trên kết quả thử nghiệm đó, ông nhận thấy thậm chí một đứa trẻ bốn tuổi có thể mở màn học những điều căn bản về người máy và lập trình.
Nhu cầu về lập trình viên trong lĩnh vực y học, đóng gói, nông nghiệp tăng thêm dẫn đến sự cần thiết phải hiểu biết về mã lập trình trong chương trình học của trẻ. Thêm vào đó, trí thông minh nhân tạo đang ngày càng trở thành một phần quan trọng trong cuộc sống của chúng ta do vậy đây chính là lúc để bảo đảm rằng các thế hệ mai sau biết cách điều khiển chúng.
Đương nhiên, làm thế nào để trẻ nhỏ dành nhiều sự ân cần hơn tới những hiện đại khoa học công nghiệp mới nhất?. Theo các nhà khoa học, để làm được như vậy thì các em nên được tiếp cận với người máy và lập trình từ khi còn nhỏ để khơi dậy được nguồn hứng thu. 
Christina Chalmers là người dẫn đầu cơ quan về ứng dụng của người máy trong trường đại học Kĩ nghệ Queensland (Úc), cho biết “Trẻ em có những kĩ năng này sớm trong cuộc sống là vô cùng quan trọng vì vậy chúng ta cần tạo hứng thú cho trẻ và dạy chúng một cách sáng tạo”.
Chalmers nói thêm rằng “Việc mã hóa về căn bản là cho máy tính biết bạn muốn gì từ chúng thông qua các bước lệnh. Các hoạt động về người máy rất hiệu quả vì đó là bài học thực hành và sinh viên sẽ ngay lập tức thu được phản hồi về việc người máy và chương trình của chúng có hoạt động hay không”.
Có nên cho trẻ tiếp xúc với người máy và lập trình từ 4 tuổi? - 1
Trẻ em chơi đùa cùng người máy, ảnh: Stephen Chin/Flickr
Chalmers tin rằng những đứa trẻ bốn tuổi có thể lanh lợi hơn chúng ta nghĩ. “Kết quả sơ bộ từ nghiên cứu thử nghiệm cho thấy trẻ mẫu giáo không chỉ thuần tuý chơi trò chơi với người máy NAO mà chúng còn có thể làm được nhiều thứ thu hút hơn thế nữa. Chúng vẽ những bức tranh về robot và có thể giải nghĩa về chế độ robot nhận tin nhắn được mã hóa. Điều này là khá phức hợp đối với tư duy của một đứa trẻ bốn tuổi”, Chalmers cho hay.
Mặc dù ý tưởng dạy cho trẻ về người máy và các mã hóa tinh vi ngay khi chúng còn nhỏ là điều hơi tham vọng. Các nhà khoa học cùng tán thành rằng việc này tương đối gian khổ với trẻ nhỏ nhưng nếu trẻ có cơ hội được nắm bắt được ngay từ đầu, nó có thể giúp các bé học tốt hơn về sau này. Điều này gợi lên cho trẻ sự mày mò theo cách thúc đẩy chúng giải quyết vấn đề.
Trẻ được chuẩn y và thậm chí khuyến khích thất bại để có cơ hội học hỏi, rút kinh nghiệm tốt hơn. Các trạm xe buyt và các bậc phụ huynh có thể cho trẻ làm quen với việc lập trình và các hình thức khác của khoa học, chúng sẽ cảm thấy thích nhiều hơn khi lớn lên.
“Nghiên cứu cho chúng ta biết rằng nếu trẻ không phân thành thái độ tích cực với khoa học, toán học và công nghệ từ sớm, chúng có thể sẽ khó tìm thấy sự hứng thú về sau này. Trên thực tế, trẻ em sẽ rất hứng thú khi chúng được chơi đùa cùng người máy thật, vì vậy người lớn hãy tạo điều kiện cho trẻ được mở rộng trí óc và tài năng tò mò công nghiệp sớm nhất có thể nhé”, Chalmers nói.

Xem nhiều hơn: tainangnhi

About lethanhsang

Check Also

Các phương pháp phát triển trí lanh lợi cho trẻ mầm non

Trí mưu trí có tầm ảnh hướng rất lớn tới kỹ năng thành công sau …